ยุผู้สูงวัยให้ฟิต

เริ่มออกกำลังเหมือนกับการออมทรัพย์ไว้

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์การกีฬา แนะนำบรรดาผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะอยู่ในปูน 40, 50 หรือ 60 ปี ที่ไม่สนใจในการออกกำลังว่าควรจะเริ่มลงมือเสียแต่บัดนี้ เปรียบเหมือนกับการออมทรัพย์ไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณ แม้จะเริ่มต้นช้า แต่ก็ยังให้ดอกผลอย่างงดงาม

แพทย์แอนเจลา สมิธ อดีตคณบดีวิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาอเมริกัน กล่าวว่า ถึงแม้ผู้ที่ยังไม่เคยทำเลย ก็ไม่ใช่ว่าจะสายเกินไป ยังสามารถไล่ตามความสมบูรณ์เข้มแข็ง ความแข็งแรงของกระดูก และความคล่องแคล่วว่องไว อันเป็นผลจากการออกกำลังแบบแอโรบิกได้ทัน ทั้งยังได้พบจากการศึกษาว่าแม้แต่ผู้ที่มีวัย 80-90 ปี ก็ยังสามารถเพาะกายให้แข็งแรงขึ้นอีกเท่าตัว โดยการเล่นลูกเหล็ก

หมอสมิธยังบอกเสริมว่ามีหลักฐานแสดงอย่างชัดแจ้งว่าแม้แต่ผู้เป็นโรคข้ออักเสบ หากแข็งแรงขึ้นก็จะปวดน้อยลง และผู้ที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์ก็จะไม่ค่อยเป็นโรคมะเร็งด้วย

หมอยังชี้ว่าต่อให้เคยเป็นนักกีฬาสมัยเป็นนักเรียน แต่ถ้าปล่อยตัวเองให้นั่งๆนอนๆ เมื่อล่วงเข้าวัยชรา ก็อย่าไปหวังว่าบุญเก่าจะช่วย บุญเก่าที่ทำไว้จะไม่เหลือ หลออยู่อีก หากปล่อยตัวแบบนั้น ความอัศจรรย์ความแข็งแกร่งของกระดูกสมัยตอนอายุ 20 ปี จะหดหายไปอย่างรวดเร็ว หากว่ายังไม่ทำตัวให้กระฉับกระเฉงอยู่ คนวัย 40, 50 และ 60 ปี สามารถจะออกกำลังอย่างว่ายน้ำ เล่นน้ำหนัก และโยคะได้อย่างสบาย“.

 ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ใส่ความเห็น

Filed under วิถีทางการดำเนินชีวิต

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s