อียูกระตุ้นประชาชนกินแมลง อาหารทางเลือก

รัฐบาลสหภาพยุโรปกระตุ้นรณรงค์สนับสนุนให้ประชาชนกินแมลง แหล่งโภชนาการสำคัญในฐานะอาหารทางเลือกใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหภาพยุโรปได้ขานรับการเสนอแนะของคณะผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่า แมลงอาจเป็นแหล่งโภชนาการสำคัญในฐานะอาหารทางเลือกใหม่ โดยล่าสุดคณะกรรมการยุโรปได้เสนอเงินจำนวน 2.65ล้านปอนด์ ให้แก่หน่วยงานใด ๆ ที่ผุดโครงการสนับสนุนการบริโภคแมลง นอกจากนี้ คณะกรรมการฯยังได้สั่งให้หน่วยงานควบคุมมาตรฐานอาหารอังกฤษ มองหาลู่ทางที่สนับสนุนให้การบริโภคแมลง เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย

รายงานระบุว่า จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แมลงประเภทตั๊กแตน สามารถให้โปรตีนแก่ร่างกายมนุษย์ได้ถึง 20 % มีอัตราไขมันต่ำเพียง 6 % เมื่อเทียบกับเนื้อวัวบด ซึ่งให้โปรตีน 24 % แต่ให้ไขมัน 18 %

ด้านศาสตราจารย์มาร์เซล ดิคเก้ ผู้เชี่ยวชาญผู้ทำการวิจัยบอกว่า เขาเชื่อว่า ก่อนปี 2020 ชาวยุโรปจะสามารถหาซื้อแมลงบริโภคในซูเปอร์มาร์เก็ตได้ และคาดว่า แมลงจะถูกบริโภคในลักษณะจิ้มซอสหรือเป็นไส้แซมเบอร์เกอร์ด้วย

ทั้งนี้ เชื่อว่า การกินแมลง อาจเป็นทางเลือกใหม่ที่สามารถทดแทนการบริโภคเนื้อวัวแดงที่ราคาเพิ่มสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ เป็นที่รู้กันว่า แมลงต่างๆ ยังสร้างปฎิกิริยาเรือนกระจกน้อยกว่าสัตว์ประเภทวัว สิ้นเปลืองอาหารเลี้ยงต่ำ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

DSC02304jpg

ที่มา : news.voicetv

ที่มารูปภาพ arunsawat.com

ใส่ความเห็น

Filed under วิถีทางการดำเนินชีวิต

ใส่ความเห็น